วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ระบบพรีคาสท์...มั่นคงแข็งแรงแค่ไหน?


หลังจากที่ได้รับทราบแล้วว่าระบบพรีคาสท์หรือพรีแฟบนั้นเป็นอย่างไรแล้ว มาถึงตอนนี้เรามาทราบถึงความมั่นคงแข็งแรง ความทนทานของโครงสร้างระบบพรีคาสท์เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้น
บ้านหรืออาคารที่ก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์นี้จะมีความมั่นคงแข็งแรง คงทน สามารถรับแรงหรือรับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใดเบื้องต้นเรามาเปรียบเทียบกันว่า ความแข็งแรงของบ้านหรืออาคารที่ก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์ เปรียบเทียบกับการก่ออิฐฉาบปูนทั่วไปนั้น พบว่าความแข็งแรงของระบบโครงสร้างพรีคาสท์มีความแข็งแรงกว่าระบบก่ออิฐฉาบปูน เนื่องจากวัสดุทำด้วยคอนกรีต เสริมเหล็กที่ผ่านขั้นตอนการควบคุมการผลิตที่มีคุณภาพทุกขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบ การผลิต การขนส่งและการติดตั้ง ซึ่งจะแตกต่างจากโครงสร้างก่ออิฐฉาบปูน ที่คุณสมบัติวัสดุมีความแตกต่างกัน (อิฐและปูนฉาบ) วัสดุที่ใช้มีคุณภาพที่ด้อยกว่าคอนกรีต ฝีมือแรงงานในการดำเนินการมีความแตกต่างกัน มีความผันแปรตามฝีมือช่าง การควบคุมคุณภาพงานขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ของช่างและผู้ควบคุมงาน ทั่วไปมาก

โอกาสที่ผนังจะเกิดการแตกร้าวตามผิวผนัง มุมวงกบประตู-หน้าต่างมีมากกว่าระบบพรีคาสท์ที่ควบคุมคุณภาพที่ดีกว่าโอกาสที่จะเกิดการหลุดล่อนของปูนฉาบมีสูงกว่า ระบบพรีคาสท์ที่มีเหตุการณ์จากภัยธรมชาติ เช่น การเกิดแผ่นดินไหว พายุ ลมแรง เป็นต้น โครงสร้างพรีคาสท์ที่ออกแบบระบบกำแพงรับแรงจะมีความสามารถต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว หรือแรงลมที่ปะทะอาคารได้ดีกว่าระบบก่ออิฐทั่วไปมาก เนื่องจากผนังรับแรงที่ทำด้วยคอนกรีต นั้นมีค่าความแข็ง (Stifnes)สูงกว่าระบบเสาโครง ผนังก่ออิฐ ที่ไม่สามารถรับแรงด้านข้างได้ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าโครงสร้างพรีคาสท์ แบบกำแพงรับแรงมีความแข็งแรงกว่าโครงสร้างเสา คาน ผนังก่ออิฐทั่วไปเป็นอย่างมากสำหรับกรณีรับแรงลมหรือพายุก็เช่นเดียวกัน กำแพงรับแรงเป็นกำแพงคอนกรีตที่มีความแข็งแรงมากกว่ากำแพงก่ออิฐ

โดยจะเห็นได้จากการับแรงดันของถังเก็บน้ำโดยทั่วไปมักจะทำด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนการต้านทานแรงดันน้ำหรือแรงลมมีความต้านทานไม่แตกต่างกันนัก อีกกรณีที่ต้องคำนึงถึงคือการเกิดเหตุ เพลิงไหม้นั้น โครงสร้างพรีคาสท์ที่เป็นระบบกำแพงรับแรงมีความต้านทานไฟไหม้มากกว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากคอนกรีตมีคุณสมบัติที่ทนไฟมากกว่ากำแพงก่ออิฐครึ่งแผ่นหรือผนังก่ออิฐฉาบปูนทั่วไป ซึ่งมีความทนไฟไหม้ประมาณ 1 ชั่วโมง ทำให้โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรงกว่าและยังสามารถป้องกัน ไฟไม่ให้ลุกลามไปยังห้องข้างเคียงได้ง่าย อีกด้วยส่วนการใช้งานอาคารที่สร้างด้วยระบบพรีคาสท์ การดูแลรักษาสภาพอาคาร ตลอด จนการต่อเติมดัดแปลงอาคารนั้นติดตามฉบับหน้านะคร้าบ

ที่มา: www.home.co.th