วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การตกแต่งภายในบ้านที่ก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์

ฉบับที่แล้วได้กล่าวถึงการตรวจสอบบ้านที่ก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์ก่อนที่จะมีการรับมอบบ้านจากผู้ก่อสร้างหรือจากโครงการ โดยได้แบ่งจุดที่ควรพิจารณาออกเป็นหลัก 3 ส่วน คือ รอยต่อของโครงสร้างผนัง รอยแตกร้าวของผนัง และการรั่วซึมของน้ำผ่านรอยต่อผนัง ซึ่งที่กล่าวมานั้นหากดำเนินการตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยก็สามารถรับมอบบ้านได้ แต่หากมีข้อบกพร่องก็ให้ดำเนินการแก้ไขให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนรับมอบ
หลังจากที่ได้ทำการรับมอบบ้าน และจะเข้าอยู่อาศัยในบ้าน การดำเนินการต่อมาก็คงเป็นเรื่องของการตกแต่งภายในบ้าน เช่น การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ ตู้ เตียง ชั้นวางของ ห้องครัว อื่นๆ เป็นต้น โดยส่วนมากแล้วเจ้าของบ้านยังไม่คุ้นเคยหรือทราบถึงรายละเอียดของบ้านที่ก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์ มักจะมีความกังวลถึงความสามารถในการเจาะ ฝังพุกเพื่อติดตั้งตู้ ชั้นวางของ แขวนรูปภาพได้หรือไม่ เนื่องจากส่วนใหญ่มักมีข้อกำหนดว่าห้ามรบกวนหรือกระทำการอันไดให้ผนังรับน้ำหนักเสียหายหรือสูญเสียกำลัง กาตกแต่งภายในบ้านดังที่กล่าวแล้วนั้นสามารถดำเนินการได้ตามปกติเหมือนบ้านทั่วไปเ อาจมีข้อแตกต่างเพียงอุปกรณ์ในการเจาะผนังจะต้องมีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นผนังคอนกรีตเสริมเหล็กซึ่งมีความแข็งแรงมากกว่าหากเปรียบเทียบกับผนังก่ออิฐฉาบปูนทั่วไปผนังบ้านระบบพรีคาสท์มีความแข็งแรงมากกว่า 2 ถึง 3 เท่าของผนังก่ออิฐ


ข้อดีของการตกแต่งภายในบ้านระบบพรีคาสท์อีกประการหนึ่ง คือสามารถดำเนินการใช้พื้นที่ติดตั้งอุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ได้ตลอดแนวผนังเนื่องจากไม่มีเสาบ้านตามแนวผนังและมุมห้อง ดังนั้นผู้ออกแบบตกแต่งภายในก็สามารถเริ่มงานออกแบบได้เมื่อได้รับแบบก่อสร้าง ก็ไม่ต้องรองานก่อสร้างแล้วเสร็จเพื่อวัดขนาดที่แน่นอนในหน่วยงานเพื่อตรวจความถูกต้องซึ่งจะทำให้การดำเนินงานตกแต่งภายในล่าช้าออกไปอีก และอีกประการหนึ่งคือมัณฑนากรหรือสถาปนิกตกแต่งภายในไม่ต้องกังวลถึงความสามารถในการรับน้ำหนักของผนังอาคารว่าจะมีข้อจำกัดในการรับน้ำหนัก ความเรียบของผนัง การได้ดิ่งฉากของผนัง ทำไห้การออกแบบตกแต่งภายใน มีข้อจำกัดน้อยลง สามารถดำเนินการออกแบบสนองตอบการใช้งานได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่าต่อการใช้พื้นที่ของตัวบ้านได้มากสุด


สำหรับกรณีในการตกแต่งบ้านที่อาจมีการเจาะช่องผนังเพื่อติดตั้งงานอื่นๆ เช่น ระบบไฟฟ้า หรือประปา เป็นต้นนั้น ก็สามารถทำได้แต่ไม่ควรมีขนาดเกินกว่า 20x20 เซนติเมตร โดยตำแหน่งการเจาะจะต้องมีระยะห่างจากจุดต่อของผนังไม่น้อยกว่า 30 เซนติเมตร ทั้งนี้ควรแจ้งหรือปรึกษาวิศวกรผู้ออกแบบเพื่อขอคำแนะนำก่อนการดำเนินการทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในโครงสร้างบ้าน
ตอนนี้คงสบายใจกันได้แล้วนะครับว่าเราสามารถดำเนินการอกกแบบตกแต่งบ้าน เพื่อให้สนองต่อการใช้งานของเราได้อย่างมีความสุข ด้วยความสบายใจ และได้รับประโยชน์สูงสุดของบ้านที่สร้างด้วยระบบพรีคาสท์

บ้านพร้อมอยู่/ฉ.เมษายน 2552

Home -Technology /โดย....Mr.T