วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ประวัติความเป็นมาของระบบพรีคาสท์

วันนี้จะมาเล่าเรื่องความเป็นมา ประวัติของระบบพรีคาสท์ (precast concrete history) ก่อนที่จะลงรายละเอียดไปมากกว่านี้ เกรงว่าบางท่านอาจจะไม่ทราบที่มาที่ไปว่ามันมีมาาอย่างไร เขามีการใช้ การคิดเลือกใช้วิธีการก่อสร้างระบบพรีคาสท์เนื่องจากสาเหตุอะไรบ้าง ทำไมบางท่านเพิ่งเคยได้ยินกันมาไม่กี่ปีในบ้านเรา นะครับขอเอาเป็นว่ามาเล่าเรื่องให้รับทราบเกี่ยวกับความเป็นมาของพีคาสท์กันก่อนพอสังเขปนะครับ

การก่อสร้างในระบบพรีคาสท์ (Pre-cast constuction method ) หรือระบบฟรีแฟ็บ (Prebabication construction method) นั้นมีมานานหลายร้อยปีย้อนยุคไปตั้งแต่ สมัยกรีก โรมัน อียิปต์ ที่ใช้ระบบก่อสร้างสำเร็จรูปกับอาคารขนาดใหญ่ โดยสกัดหินเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปแล้วนำมาติดตั้งในสถานที่ก่อสร้างที่เรารู้จักกันดี เช่น เสา คาน หรือพื้น (ตัวอย่างของอาคารที่ก่อสร้างด้วยระบบดังกล่าว คือ ปิรามิดนั่นเอง) หากแบ่งการพัฒนาการหรือแบ่งยุคของการใช้ระบบพรีคาสท์นั้น เราสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

ยุคแรก ของการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยหรือบ้านเรือนจะเน้นการ พัฒนาอาคารให้มั่นคง โดยใช้ไม้ อิฐ หิน ดิน และวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่น

ยุคที่สอง เป็นยุคอุตสาหกรรม มีการพัฒนาระบบเครื่องกลที่ใช้ พลังงานเข้ามาช่วยในการก่อสร้าง มีระบบโครงสร้างเหล็กและโครงสร้าง คอนกรีตเสริมเหล็ก และกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการคิดค้นส่วนประกอบที่ สำเร็จรูปขึ้น
ยุคที่สามซึ่งเป็นยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะช่วงปลายของ ศตวรรษที่ 20 มีการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการออกแบบและการ ก่อสร้างอาคาร มีการส่งถ่ายข้อมูลอย่างทั่วถึงทุกมุมโลก เกิดการแลก เปลี่ยนข้อมูลเทคนิคการก่อสร้างอย่างมากมาย การก่อสร้างมีการควบคุม มาตรฐานให้สูงขึ้น


เมื่อมีการก่อสร้างที่ใช้รูปแบบเดียวกันมากขึ้น ระบบสำเร็จรูปจึงถูกนำ กลับมาใช้และปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนประกอบของอาคารที่มี ขนาดใหญ่ได้ผลิตจากโรงงานและมาประกอบที่สถานที่ก่อสร้างภายหลัง ยิ่งในปัจจุบัน ต้นทุนค่าก่อสร้างอาคารเพิ่มขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม แรงงานที่มีฝีมือขาดแคลน การควบคุมการก่อสร้างให้ได้มาตรฐานทำได้ยาก
ดังนั้นในสภาวะการปัจจุบัน ที่มีปัญหาการขาดแรงงานกในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ระบบสำเร็จรูปจึงถูกนำมาใช้ในการก่อสร้างอาคาร ด้วยเหตุ ผลหลัก คือ ลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ความรวดเร็วในการก่อสร้าง และคุณภาพของงานที่ออกมามีมาตรฐาน
มาถึงตอนนี้ หลายๆคนคงพอเข้าใจได้บ้างว่าทำไมปัจจุบันเราเริ่มรับทราบว่าระบบก่อสร้างด้วยการนำชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปกับงานก่อสร้างบ้านพักอาศัย ตึก อาคาร โครงสร้างต่างๆ กันมากขึ้น เช่น อาคารชุดพักอาศัยหรือคอนโดมเนียม ทาวน์เฮ้าส์ หรือแม้แต่บ้านเดี่ยวในโครงการอสังหาริมทรัพย์กันอย่างแพร่หลายใน ปัจจุบัน ไม่เพี่ยงเท่านั้น ในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เช่น สะพาน อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้า ก็ใช้ชิ้นส่วนคอกรีตสำเร็จรูปกันทั้งนั้นครับ
และคงเป็นเรื่องไม่ไกลตัวนัก ระบบพรีคาสท์มันอยู่รอบตัวเรานี่เองครับ